ชื่อวิจัย รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายธีรศักดิ์ พลเธียร
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดแร่ราษฎร์สุทัศน์ ตำบลทุ่งโพธิ์ อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 ชุด คือ ชุดที่ 1 การอ่านและเขียนสะกดคำมาตราแม่ ก กา ชุดที่ 2 การอ่านและเขียนสะกดคำมาตราแม่กก ชุดที่ 3 การอ่านและเขียนสะกดคำมาตราแม่กด ชุดที่ 4 การอ่านและเขียนสะกดคำมาตราแม่กบ ชุดที่ 5 การอ่านและเขียนสะกดคำมาตราแม่กง ชุดที่ 6 การอ่านและเขียนสะกดคำมาตราแม่กน ชุดที่ 7 การอ่านและเขียนสะกดคำมาตราแม่กม ชุดที่ 8 การอ่านและเขียนสะกดคำมาตราแม่เกย และชุดที่ 9 การอ่านและเขียนสะกดคำมาตราแม่เกอว (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 0.9324 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจ เท่ากับ 0.9285
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.38/87.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8086 หมายความว่า นักเรียนที่เรียนรู้การอ่านการเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 80.86
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีมาตราตัวสะกด ชุด มาตราตัวสะกดพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.24,  = 0.89)