ชื่อวิจัย รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มสารการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านท่าแพ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ผู้วิจัย นางโซฟียา ด่อล๊ะ
สาขาวิชา สุขศึกษา กลุ่มสารการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มสารการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มสารการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ประชากรที่ช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในเครือข่ายท่าแพ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 85 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยเอก สารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา แผนการจัดการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา กลุ่มสารการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเป็นแบบปรนัย แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.21 0.78 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.81 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านท่าแพ มีประสิทธิภาพ (E1E2 ) เล่มที่ 1 การเจริญเติบโตและพัฒนาการ เท่ากับ 84.81/85.19 เล่มที่ 2 กล้ามเนื้อ เท่ากับ 85.01/86.15 เล่มที่ 3 กระดูกและข้อต่อ เท่ากับ 86.19/86.35 ซึ่งสูงกว่าเกณที่กำหนดให้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 21.91 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 7.79 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 44.70 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 2.24 นักเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านท่าแพ พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มสารการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การนำเสนอเนื้อเรื่องชวนติดตามอ่าน การเรียลำดับเนื้อเรื่องไม่สับสน ได้ค่าเฉลี่สูงที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.39 รองลงมาคือนักเรียนสนุกสานเพลิดเพลินกับการอ่านเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มสารการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.43 และที่ต่ำสุดคือ ขนาดรูปเล่มพอเหมาะ หยิบอ่านได้สะดวกมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.39