บทคัดย่อ
เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความ
ที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านวังพระเคียน
ผู้วิจัย กัญญาภรณ์ ยูงทอง
ปีที่วิจัย 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความ ที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความ ที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความ ที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านวังพระเคียน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความ ที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม 2) แผน
การจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความสามารถในการอ่านจับใจความ ซึ่งจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL Plus จำนวน 9 แผน ใช้เวลาแผนละ 2 ชั่วโมง รวมเวลา 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความสามารถในการอ่านจับใจความ เป็นปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ คะแนนเต็ม 30 คะแนน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน
จับใจความ ที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าความก้าวหน้า
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความที่จัดการเรียนรู้
ด้วยเทคนิค KWL Plus กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.00/83.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความ ที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL Plus มีคะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียน 12.47 คิดเป็นร้อยละ 41.56 หลังเรียน 24.87 คิดเป็นร้อยละ 82.89
มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 12.40 คิดเป็นร้อยละ 41.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 20
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะพัฒนาความสามารถ ด้านการอ่านจับใจความ ที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.51 ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  = 0.67 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 3