ผู้วิจัย นายปัญญา วิฉันเภท ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนจังหารฐิตวิริยาประชาสรรค์ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด 45000
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติมให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้าสถิต 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
จากการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าสถิต 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้าสถิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนจังหารฐิตวิริยาประชา-สรรค์ อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 27 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 21 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นแบบกลุ่มเดียวมีการสอบก่อนเรียนและสอบหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้าสถิต จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.21 0.71 ค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.53 0.80 และค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับเท่ากับ
0.98 2) แบบทดสอบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 14 ข้อ และความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t test แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.80/84.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7086 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.86 ซึ่งแสดงว่าเมื่อนักเรียน เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยศึกษาปีที่ 6 ความรู้ของนักเรียนก้าวหน้าเพิ่มมากขึ้น มากกว่าร้อยละ 50
3) คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจังหารฐิตวิริยาประชาสรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ทั้ง 9 ชุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 และส่วนเบี่ยงเบนมาตฐานเท่ากับ 0.41 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด