นายบุญรัก ประฮาดไชย เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (ค22102) โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาด้วงวิทยา อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค22102)
เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาด้วงวิทยา อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (ค22102) โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว และ 3)เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค22102) เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนนาด้วง-วิทยา อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค22102) เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทำสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1.แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค22102) เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 80.95/81.22 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (ค22102) โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนาด้วงวิทยา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ (ค22102) เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X = 4.46 , S.D = 0.56)