ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้เรื่อง
วัสดุรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลกงหรา
ชื่อผู้ศึกษา นางเรวดี บุญสุข ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลกงหรา
อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ปีที่ศึกษา 2558
...................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนอนุบาลกงหรา
อำเภอกงหรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลอาศัยค่าสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการทดลองพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.94/82.90 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ สูงกว่าก่อนใช้มีค่าพัฒนาเท่ากับร้อยละ 38.69
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง วัสดุรอบตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เห็นด้วยอยู่ในระดับมากที่สุด