บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน สาระดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายธำมรงค์ โพนทะนา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านกูน อำเภอปราสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์
เขต 3
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์ 65 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน สาระดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกูน อำเภอปราสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 9 เล่ม แบบฝึกหัด 18 ชุด แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 9 ฉบับ รวม 90 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระดนตรี จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผลและค่า t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน สาระดนตรี มีประสิทธิภาพรวมเฉลี่ยเท่ากับ 85.53/84.93
สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. เอกสารประกอบการเรียน สาระดนตรี มีประสิทธิผลรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับ ดี คือ
มีค่าเท่ากับ 0.7491 สูงกว่าเกณฑ์ 65 แสดงว่า มีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.91
3. นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน สาระดนตรี รวมเฉลี่ยและทั้ง 9 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน
สาระดนตรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ เนื้อหาการเรียนรู้ที่เรียนจากเอกสารประกอบการเรียนมีประโยชน์และน่าสนใจ รองลงมา คือ นักเรียนมีความเข้าใจในเนื้อหาสาระดนตรีจากเอกสารประกอบการเรียนในแต่ละเรื่องดียิ่งขึ้นตามลำดับ