ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบต่อตนเองของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการใช้หนังสือหนังสือส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ชุด ความรับผิดชอบต่อตนเอง ระดับอนุบาลชั้นปีที่ 2
ผู้วิจัย นางลัดดา หลงสลำ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนนิคมพัฒนาภาคใต้ 2 จังหวัดสตูล
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2559
...............................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพหนังสือหนังสือส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ชุด ความรับผิดชอบต่อตนเอง ระดับอนุบาลชั้นปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบต่อตนเองของนักเรียนก่อนและหลังจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือหนังสือส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ชุด ความรับผิดชอบต่อตนเอง ระดับอนุบาลชั้นปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนนิคมพัฒนาภาคใต้ 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 14 คน ได้มาโดยวิธีเลือกกลุ่มแบบเจาะจงห้องเรียนที่ผู้วิจัยเป็นครูผู้สอนระดับชั้นอนุบาล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสือหนังสือส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ชุด ความรับผิดชอบต่อตนเอง แบบสังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อตนเอง แบบประเมินคุณภาพหนังสือหนังสือส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ชุด ความรับผิดชอบต่อตนเอง สำหรับครูผู้สอนระดับอนุบาล และแผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานจากหนังสือหนังสือส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ชุด ความรับผิดชอบต่อตนเอง ระดับอนุบาลชั้นปีที่ 2 เพื่อพัฒนาพฤติกรรมความรับผิดชอบต่อตนเองสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ดำเนินการวิจัยตามแบบแผนการวิจัย One Group Pretest – Posttest Design สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
หนังสือหนังสือส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ชุด ความรับผิดชอบต่อตนเอง ระดับอนุบาลชั้น ปีที่ 2 มีคุณภาพในระดับ เหมาะสมมากที่สุด
นักเรียนมีพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบต่อตนเองหลังจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือหนังสือส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ชุด ความรับผิดชอบต่อตนเอง ระดับอนุบาลชั้นปีที่ 2 สูงขึ้นร้อยละ 75.84