การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1.เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยงานบ้าน เรื่อง แม่ครัวตัวน้อย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิติและครอบครัว หน่วยงานบ้าน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ที่ได้รับการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยงานบ้าน เรื่อง แม่ครัวตัวน้อย
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยงานบ้าน เรื่อง แม่ครัวตัวน้อย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกูวา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน บ้านกูวา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 30 คน ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ใช้เวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง ดำเนินการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยงานบ้าน เรื่อง แม่ครัวตัวน้อย ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยงานบ้าน เรื่อง แม่ครัวตัวน้อย มีประสิทธิภาพ 82.54/82.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยงานบ้านของนักเรียนภายหลังใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยงานบ้าน เรื่อง แม่ครัวตัวน้อย สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยงานบ้าน เรื่อง แม่ครัวตัวน้อย.อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยงานบ้าน เรื่อง แม่ครัวตัวน้อย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกูวา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.26) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ส่วนใหญ่นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และมีบางข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คือรายการเกี่ยวกับเนื้อหาไม่ยาก อ่านเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ( = 4.68)