ชื่อเรื่อง ผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน
ชุด หลักภาษาน่ารู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ผู้ศึกษา สมหมาย ศิริบุญรอด
สถานที่ศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านอุ้มผาง
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2558
บทคัดย่อ
ผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน ชุด หลักภาษาน่ารู้ โรงเรียนชุมชนบ้านอุ้มผาง ปีการศึกษา 2558 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน ชุด หลักภาษาน่ารู้ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ของโรงเรียนชุมชนบ้านอุ้มผาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาศึกษา 24 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน ชุดหลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม คู่มือการใช้ หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน ชุด หลักภาษาน่ารู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ มี 30 ข้อ 30 คะแนน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน ชุด หลักภาษาน่ารู้
ผลการศึกษาพบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคุณภาพอยู่ในระดับมีความเหมาะสมมากค่าเฉลี่ย (x- =4.38,S.D.= 0.56) มีประสิทธิภาพ 85.08/84.78 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานกำหนด 80/80 คู่มือการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน ชุด หลักภาษาน่ารู้ มีคุณภาพอยู่ในระดับมีความเหมาะสมมากที่สุด ค่าเฉลี่ย (x- =4.67,S.D.=0.42) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ปรากฏว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 29.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือร้อยละ 25 แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน ชุด หลักภาษาน่ารู้ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x- = 4.29, S.D= 0.72 )
โดยสรุปการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ทำให้ได้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน ชุด หลักภาษาน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูง ชี้ให้เห็นว่าการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ซึ่งผ่านกระบวนการกลั่นกรองจากผู้เชี่ยวชาญและผู้มีประสบการณ์แล้ว ย่อมส่งผลให้ครูผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสนองความต้องการของผู้เรียนให้เกิดความสนใจ และเข้าใจในการอ่านและเขียนภาษาไทยที่ดีต่อไป