ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตัวเราน่ารู้
ผู้รายงาน นางสาวจิราภรณ์ วิสันต์
โรงเรียนบ้านสระไม้แดง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตัวเราน่ารู้ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตัวเราน่ารู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบ
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตัวเราน่ารู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านสระไม้แดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตัวเราน่ารู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน โดยการหาค่าเฉลี่ยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) และวิเคราะห์ข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามความคิดเห็น โดยการหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตัวเราน่ารู้ 86.59/86.35 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตัวเราน่ารู้ ในการเรียนทำให้คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด ตัวเราน่ารู้ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก