ผู้วิจัย นายออรชุล คูณทวี
โรงเรียน บ้านมัดกานกทาขุมปูน
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมัดกานกทาขุมปูน จังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมัดกานกทาขุมปูน จังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัย
ในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบ้านมัดกานกทาขุมปูน จังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้าน
มัดกานกทาขุมปูน จังหวัดศรีสะเกษ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต โดยใช้บทเรียนการ์ตูน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านมัดกานกทาขุมปูน อำเภอปรางค์กู่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวนนักเรียน
23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่มสัมพันธ์ (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนการ์ตูน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา (พ14101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 13 เรื่อง ยาและสารเสพติดให้โทษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 14 เรื่อง การปฐมพยาบาล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 13 เรื่อง ยาและสารเสพติดให้โทษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 14 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน
30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมัดกา
นกทาขุมปูนในการเรียนสุขศึกษาโดยใช้บทเรียนการ์ตูน มี 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเนื้อหา ด้านการจัด
กิจกรรมการเรียน ด้านสื่อและอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม และด้านการวัดผลประเมินผล
เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ระดับความคิดเห็น 5 ระดับ
จำนวน 20 ข้อ
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมัดกานกทาขุมปูน จังหวัด
ศรีสะเกษ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน มีประสิทธิภาพ 83.02/82.46 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
บ้านมัดกานกทาขุมปูน จังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้บทเรียนการ์ตูน มีค่าเท่ากับ 0.7484 หรือ
คิดเป็น ร้อยละ 74.84
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนการ์ตูน เรื่อง
ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านมัดกานกทาขุมปูน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. หลังการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนการ์ตูน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมัดกา
นกทาขุมปูน มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด