ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เล่าเรื่องเมืองสิงขร กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสุวรรณา เมืองแก้ว วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านลานควาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด เล่าเรื่องเมืองสิงขร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเล่าเรื่องเมืองสิงขร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเล่าเรื่องเมืองสิงขร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านลานควาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 21 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น และครูผู้สอนวิชาภาษาไทย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดเล่าเรื่องเมืองสิงขร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเล่าเรื่องเมืองสิงขร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เล่าเรื่องเมืองสิงขร โดยใช้ E1/E2 และการทดสอบแบบ t - test
ผลการศึกษาพบว่า 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดเล่าเรื่องเมืองสิงขร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.97/80.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด เล่าเรื่องเมืองสิงขร สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และ3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดเล่าเรื่องเมืองสิงขร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับ มากที่สุด