ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้กิจกรรมบูรณาการและหนังสือ
ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้วิจัย นางลัดดา หลงสลำ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนนิคมพัฒนาภาคใต้ 2 จังหวัดสตูล
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2559
.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ใช้กิจกรรมบูรณาการและหนังสือส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โดยมีคะแนนตั้งแต่ ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนนิคมพัฒนาภาคใต้ 2 จังหวัดสตูล จำนวน 14 คน โดยวิธีการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมบูรณาการ 2)หนังสือส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดความรู้ทางด้านคุณธรรม จริยธรรม 4) แบบทดสอบท้ายเล่ม และ 5) แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และสถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t - test แบบ dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ทุกเล่ม คือ มีประสิทธิภาพ (E1 /E2) เท่ากับ 76.53/77.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. คะแนนความรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้กิจกรรมบูรณาการและหนังสือส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมบูรณาการและหนังสือส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่1 พบว่า ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.627 แสดงว่า เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรมหรือความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.627 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.70
4. ผลการสังเกตพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านความมีวินัย ความสุภาพ และความสะอาด พบว่า พฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1ส่วนมากมีการพัฒนาขึ้นโดยภาพรวมมีคะแนนร้อยละ 79.33 คะแนน เมื่อพิจารณาเป็นรายบุคล พบว่า มีนักเรียนจำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 76 จากนักเรียนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด ที่มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป นั้นแสดงว่ากิจกรรมบูรณาการและหนังสือส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สามารถใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ได้จริง ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ คือ มีนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป