บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค 5W 1H
ชุดความรู้วิถีไทย : การละเล่นของเด็กไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางวาสนา ตรีแก้ว
ตำแหน่ง ครูวิทยาฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค 5W 1H ชุดความรู้วิถีไทย : การละเล่นของเด็กไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค 5W 1H ชุดความรู้วิถีไทย : การละเล่นของเด็กไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค 5W 1H ชุดความรู้วิถีไทย : การละเล่นของเด็กไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค 5W 1H ชุดความรู้วิถีไทย : การละเล่นของเด็กไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างใช้วิธีเลือกแบบ (purposive sampling) เป็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 เป็นนักเรียนชาย 10 คน และนักเรียนหญิง 12 คน รวมจำนวน 22 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 1)แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค 5W 1H ชุดความรู้วิถีไทย : การละเล่นของเด็กไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม รวม 12 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านจับใจความ จำนวน 24 แผน 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน 1 ฉบับ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ คือ 1) ค่าคะแนนเฉลี่ย (mean : ) 2) การหาประสิทธิภาพ E1/E2 โดยกำหนดเกณฑ์ร้อยละ 80/80 3) ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่าที (t-test) แบบ t - dependent ก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการศึกษาประสิทธิภาพการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค 5W 1H ชุดความรู้วิถีไทย: การละเล่นของเด็กไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลคะแนนระหว่างเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 7.73 และมีผลการทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 8.66 สรุปเป็นคะแนนประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.90/96.21 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหัวเขา
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค 5W 1H ชุดความรู้วิถีไทย: การละเล่นของเด็กไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด