เรื่องที่รายงาน รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้หนังสือสงเสริมการอ่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางวรรณดี สิทธิพันธ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านม่วงพุ่ม (คุรุราษฎร์พัฒนา)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต1
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
รายงานพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ( ภาษาอังกฤษ ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/ 80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริม การอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านม่วงพุ่ม (คุรุราษฎร์พัฒนา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน จับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D )
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 88.57/83.27 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนดไว้
2. คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนกับคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน ร้อยละ 42.62 มีค่าเฉลี่ยหลังเรียน ร้อยละ 82.46 ซึ่งการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3. ผลการประเมินความพึงพอใจจากการใช้แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 คน พบว่านักเรียนมีความ
พึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36