ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วย
นิทานพื้นบ้าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
หน่วยงาน โรงเรียนภูผาม่าน ตำบลภูผาม่าน อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ผู้ศึกษา นางสาวศิรินทิพย์ เทพประทาน
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนภูผาม่าน อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ที่ได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทานพื้นบ้าน 2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทานพื้นบ้าน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทานพื้นบ้าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนภูผาม่าน อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทานพื้นบ้าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทานพื้นบ้าน จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ผู้ศึกษาจัดทำขึ้น จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.55 ถึง 0.73 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.73 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทานพื้นบ้าน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระจากกัน ( t-test Dependent Sample )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนภูผาม่าน อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ที่ได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทานพื้นบ้าน พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทานพื้นบ้าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.40/82.03 เป็นไปตามเกณฑ์ และสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยนิทานพื้นบ้านในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด