ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัวิชา ว30101 เรื่อง คลื่น โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีสอนที่หลากหลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวสุนิษา ชายใหม่
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 เรื่อง คลื่น โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีสอนที่หลากหลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 เรื่อง คลื่น โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีสอนที่หลากหลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 เรื่อง คลื่น โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีสอนที่หลากหลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 เรื่อง คลื่น โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีสอนที่หลากหลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนสะเดา “ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์” สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 16 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 เรื่อง คลื่น 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีสอนที่หลากหลายจำนวน 1 หน่วยการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในครั้งนี้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Sample) ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 เรื่อง คลื่น โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีสอนที่หลากหลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.50/82.77
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 เรื่อง คลื่น โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีสอนที่หลากหลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 เรื่อง คลื่น โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีสอนที่หลากหลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.78
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัสวิชา ว30101 เรื่อง คลื่น โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีสอนที่หลากหลาย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก