บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน ดุจคณิศร คงเมือง ตำแหน่งครู วิทฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านตาก ประชาวิทยาคาร อำเภอบ้านตาก จังหวัด ตาก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านตาก ประชาวิทยาคาร อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ เพิ่มเติม ค20202 จำนวน 32 คน ซึ่งได้โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน เรื่อง พหุนาม ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการทดลองจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะตามแผนการจัดการเรียนรู้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ร้อยละและทดสอบ ความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติทดสอบ t test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้ทำแบบฝึกทักษะทั้งหมด 6 ชุด ผลการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และในภาพรวมแบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.31/81.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้ และทั้ง 6 ชุด มีประสิทธิภาพ 81.15/82.67, 88.72/82.33 , 78.71/84.00 , 79.76/73.00 , 87.96/81.67 , 89.56/82.33 ซึ่งทุกชุดมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม รายวิชาคณิตศาสตร์ เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด