ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนบ้านแป-ระเหนือ ปีการศึกษา 2558
ผู้รายงาน : นายอดุลย์ เตาวะโต
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแป-ระเหนือ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2558
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนบ้านแป-ระเหนือ ปีการศึกษา 2558 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย 1) คุณภาพการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านแป-ระเหนือ ปีการศึกษา 2558 2) การมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ 3) คุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม ด้านความมีวินัย ความรับผิดชอบ การประหยัดและออม และความสามัคคีของนักเรียน 4) มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานด้านผู้เรียน มีคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ปีการศึกษา 2558 (มาตรฐานที่ 2) และ 5) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 112 คน ประชากรครูจำนวน 17 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองจำนวน 112 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมี 2 ลักษณะ ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ และแบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานด้านผู้เรียน (มาตรฐานที่ 2) จำนวน 1 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 8 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับอยู่ระหว่าง 0.982-0.982
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนโดยใช้กลยุทธ์เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนบ้านแป-ระเหนือ ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้งสองกลุ่มนี้ประเมินมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
3. ผลการประเมินด้านคุณภาพ ตามความคิดเห็นของของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินค่าเฉลี่ยมีคุณภาพอยู่ในระดับมากดได้คะแนนเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต จำแนกเป็น
4.1 คุณภาพการดำเนินโครงการตามความคิดเห็นของ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวม ทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินค่าเฉลี่ยมีคุณภาพอยู่ในระดับมากได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.2 การมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการตามความคิดเห็นของ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวม ทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินค่าเฉลี่ยมีคุณภาพอยู่ในระดับมากได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.3 พฤติกรรมที่สะท้อนถึงการมีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน ด้านความมีวินัย ความรับผิดชอบ การประหยัดและออม และความสามัคคี ตามความคิดเห็นของครู และผู้ปกครองโดยรวม ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินค่าเฉลี่ยมีคุณภาพอยู่ในระดับมากได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.4 ผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา (มาตรฐานที่ 2) ผู้เรียน มีคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โดยรวม ค่าเฉลี่ยร้อยละ 94.03 อยู่ในระดับดีเยี่ยมได้คะแนนเฉลี่ย 5 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดำเนินโครงการ โดยรวม ทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินค่าความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะเพื่อการนำผลการประเมินไปใช้
1. โรงเรียนควรมีการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่การพัฒนาและหรือปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้เหมาะสมกับบริบทหรือสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป
2. โรงเรียนควรจัดสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาให้เอื้อต่อการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามให้ครอบคลุมด้านกายภาพและด้านวิชาการ
3. โรงเรียนควรจัดให้มีการประเมินพฤติกรรมที่สะท้อนถึงความมีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียนหลังดำเนินโครงการอย่างน้อย 1 ภาคเรียนเพื่อดูแนวโน้มความยั่งยืนของพฤติกรรม
ข้อเสนอแนะในการประเมิน/วิจัย ครั้งต่อไป
1. ควรศึกษาปัจจัยหรือองค์ประกอบที่ส่งผลต่อพฤติกรรมนักเรียนด้านการมีวินัยในตนเองด้านความรับผิดชอบ ด้านการประหยัดและออม และด้านความสามัคคี
2. ควรมีการประเมินโครงการทุกโครงการที่มีผลต่อการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามของนักเรียน
3. ควรศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการมีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน