ชื่องานที่ศึกษา : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ และการคูณ
ทศนิยมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ผู้ศึกษา : นางสาวิณี แก้วศรีวงศ์ โรงเรียนบ้านสะละภูเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านสะละภูเวียง อำเภอเมืองน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 จำนวน 5 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบทดสอบ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ โดยใช้ค่าเฉลี่ย (m) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) ผลการศึกษาปรากฏผลดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลการทดลองพบว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.68/83.50 ซึ่งสูงกว่าที่กำหนดไว้ คือ 80/80 สอดคล้องกับสมมุติฐานข้อที่ 1
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม สอดคล้องกับสมมุติฐานข้อที่ 2
3. การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบและการคูณทศนิยม โดยพิจารณาทั้งภาพรวมและเป็นรายด้าน นักเรียน มีความพึงพอใจในระดับมาก สอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 3