ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ของนักเรียนโรงเรียนลำปาววิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย นายพิชิต เนาวพันธุ์กุล
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัย เรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนลำปาววิทยาคม มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ (1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนลำปาววิทยาคม (2) เปรียบเทียบความรู้ของครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนลำปาววิทยาคม ก่อนและหลังการอบรม (3) เปรียบเทียบพฤติกรรมของครูในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนลำปาววิทยาคม ก่อนและหลังการอบรม (4) เปรียบเทียบความรู้ของนักเรียน เรื่องคุณธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนลำปาววิทยาคม ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ (5) ศึกษาความพึงพอใจของครูต่อการอบรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และ (6) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยครูผู้สอนโรงเรียน ลำปาววิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 36 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนลำปาววิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 363 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบความรู้ของครู 2) แบบประเมินพฤติกรรมของครู 3) แบบทดสอบความรู้ของนักเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของครูต่อการอบรมการจัดการเรียนรู้ และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพนำมาวิเคราะห์ สรุปตามเขียนบรรยาย ข้อมูลตัวเลขใช้สถิติ ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมุติฐานด้วยสถิติ Dependent Sample t-Test
ผลการศึกษา
1.ผลจากการวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนลำปาววิทยาคม ไม่ประสบผลสำเร็จ เกิดจากครูผู้สอน นักเรียน นักบริหาร สื่อแหล่งเรียนรู้ การวัดประเมินผล
2.ครูเข้าอบรมมีความรู้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3.ครูมีพฤติกรรมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมและ รายด้านทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผนการจัดการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อ แหล่งเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05
4.นักเรียนมีความรู้เรื่องคุณธรรมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1-6 โดยภาพรวมและแต่ละมาตรฐานการเรียนรู้ทั้ง 4 มาตรฐานการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการเรียนรู้
5.ครูมีความพึงพอใจต่อการอบรมการจัดการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
6.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก