ผู้รายงาน นางสาวพิมสิริ โพธิ์ทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านอีหนา (รัฐประชานุกูล)
ปีการศึกษา 2559
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการรายงาน
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทย ที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทย
ประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 9 (บัวหุ่ง - หนองอึ่ง) สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 10 โรงเรียน ได้แก่ บ้านโต่งโต้น บ้านโกทา
บ้านเปือยขาม บ้านฮ่องข่า บ้านบัวหุ่ง(รัฐราษฎร์สามัคคี) บ้านหนองกก บ้านอีหนา(รัฐประชานุกูล)
บ้านห้วย บ้านหัวขัวนาแปะหนองอึ่งและบ้านโนนตุ่น รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 101 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านอีหนา (รัฐประชานุกูล) กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 9
(บัวหุ่ง - หนองอึ่ง) เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการ
เลือกแบบเจาะจง (Purposive Simple)
เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทย จำนวน 8 แผน แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทย จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบย่อยท้ายแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทยจำนวน 8 ชุด ชุดละ 10 ข้อ รวม 80 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทยและเปรียบเทียบคะแนน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทย โดยใช้การทดสอบลำดับพิสัยวิลคอกซอน (Wilcoxon Signed Rank Test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทยสำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.19/82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 0.7481 แสดงว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทย ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ ร้อยละ 74.81
3. คะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมการเรียนสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียน