ผู้รายงาน นางสาวพิมสิริ โพธิ์ทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านอีหนา (รัฐประชานุกูล)
ปีการศึกษา 2559
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการรายงาน
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทย ที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานตามหลักภาษาไทย
ประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 9 (บัวหุ่ง - หนองอึ่ง) สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 10 โรงเรียน ได้แก่ บ้านโต่งโต้น บ้านโกทา
บ้านเปือยขาม บ้านฮ่องข่า บ้านบัวหุ่ง(รัฐราษฎร์สามัคคี) บ้านหนองกก บ้านอีหนา(รัฐประชานุกูล)
บ้านห้วย บ้านหัวขัวนาแปะหนองอึ่งและบ้านโนนตุ่น รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 101 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านอีหนา (รัฐประชานุกูล) กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 9
(บัวหุ่ง - หนองอึ่ง) เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการ