ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวรัดดาวัลย์ เขื่อนคำ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนวัดแพรกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สมุทรปราการ เขต 1
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผล
ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน
โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน
วัดแพรกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จำนวน 38 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การสอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book)
ตัวแปรตาม ได้แก่ ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนและความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ขอบเขตของเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพแลเทคโนโลยี รายวิชาเพิ่มเติมคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา ง 20204 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย เนื้อหาจำนวน 8 เรื่องย่อย ได้แก่ เรื่องย่อยที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
(E-Book) เรื่องย่อยที่ 2 การติดตั้งโปรแกรมFlipAlbum Vista Pro เรื่องย่อยที่ 3 ส่วนประกอบต่างๆ ของโปรแกรม FlipAlbum Vista Pro เรื่องย่อยที่ 4 เริ่มต้นสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่องย่อยที่ 5 การแทรกรูปภาพ/ไฟล์ Multimedia ลงในหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book)
เรื่องย่อยที่ 6 การปรับแต่งหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่องย่อยที่ 7 การจัดการกับสารบัญ
และการเชื่อมโยง และเรื่องย่อยที่ 8 การนำเสนอผลงาน ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
ปีการศึกษา 2558 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน E1/E2 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่าสถิติ ttest
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book)
มีประสิทธิภาพ 86.02/85.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนและก่อนเรียน มีค่าคะแนนที (t-test) เท่ากับ 27.0645 ผลสัมฤทธิ์ หลังเรียนและก่อนเรียนของนักเรียนต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7347 นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็น ร้อยละ 73.47 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้