ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก
ผู้วิจัย สุกัญญา สุวรรณระ
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยที่มุ่งพัฒนาการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของการบริหารวิชาการเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารวิชาการเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารวิชาการเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจรูปแบบการบริหารวิชาการเชิงกลยุทธ์ของโรงเรียนสาธิตเทศบาล วัดเพชรจริก ปีการศึกษา 2557
วิธีการดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน โดยการศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัญหาและวิเคราะห์เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและการพัฒนาวิชาการ 2) การสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ แล้วตรวจสอบความเหมาะของรูปแบบ จากนั้นปรับปรุงแก้ไข 3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิง กลยุทธ์ โรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก 4) ประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการการบริหารงานวิชาการ พบว่า องค์ประกอบในการบริหารงานให้มีคุณภาพประกอบด้วย ด้านการวางแผนเกี่ยวกับงานวิชาการ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการบริหารการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล
2. ในการกำหนดรูปแบบการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้านการบริหารเชิงกลยุทธ์ โดยเน้นยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพครู ให้มีความสามารถในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ใช้กลยุทธ์ 5 ด้าน ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1 ความสามารถด้านการจัดทำหลักสูตร กลยุทธ์ที่ 2 ความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ กลยุทธ์ที่ 3 ด้านความสามารถด้านการวัดผลประเมินผล กลยุทธ์ที่ 4 ความสามารถด้านการใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ กลยุทธ์ที่ 5 ความสามารถด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
3. ผลการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก ปีการศึกษา 2557 สรุปได้ดังนี้
3.1 ผลการประเมินการปฏิบัติงานตามกลยุทธ์ ของรูปแบบการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก พบว่า ครูมีผลการปฏิบัติงานโดยรวม อยู่ในระดับดี ดังนี้ 1) ความสามารถด้านการจัดทำหลักสูตร อยู่ในระดับดีมาก
2) ความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก 3) ความสามารถด้านการวัดผล ประเมินผล อยู่ในระดับดีมาก 4) ความสามารถด้านการใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ อยู่ในระดับดี 5) ความสามารถด้านการวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ อยู่ในระดับดี
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2557 หลังการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ปีการศึกษา 2556 และผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณภาพวิชาการด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก ปีการศึกษา 2557 พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก