ชื่อผลงาน รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวณัชชา สุนทรประยูร
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
เรื่องระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบจำนวนเต็ม ก่อนและหลังเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชิตใจชื่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จำนวน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
แผนการจัดการเรียนรู้ใช้ควบคู่กับแบบฝึกทักษะ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องระบบจำนวนเต็ม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้คือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t-test แบบ Dependent ค่าเฉลี่ย ( ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.18/82.65 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบจำนวนเต็ม
หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่องระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( ) = 4.52)