บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (อนุบาลเด็กน่ารัก) สังกัด เทศบาลตำบลหนองบัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2558 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้าด้านกระบวนการ ด้านผลผลิตและ ผลกระทบของโครงการตามทัศนะของผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำผลการประเมินเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (อนุบาลเด็กน่ารัก) ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การประเมินครั้งนี้ได้ใช้รูปแบบการประเมินของ ใช้รูปแบบการประเมินของโมเดล CIPPI ปี 2002 ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeams CIPP Model) โดยพิจารณาผลกระทบ (Impact) ร่วมด้วย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 12 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 275 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 275 คน รวมทั้งสิ้น 565 คน โรงเรียนเทศบาล 1 (อนุบาลเด็กน่ารัก) ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามระดับความคิดเห็น ข้อมูลที่ได้นำมาหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
โดยภาพรวมทุกด้าน ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (อนุบาลเด็กน่ารัก)ปีการศึกษา 2558 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมาก ไปหาน้อย ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านผลผลิต ด้านกระบวนการ ด้านปัจจัยและผลกระทบ ตามลำดับ
ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (อนุบาลเด็กน่ารัก) ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามอันดับ ได้แก่ โครงการมีความเหมาะสมกับสภาพความต้องการของนักเรียน ความสอดคล้องของโครงการกับหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนและโครงการมีความเหมาะสมกับบทบาทและหน้าที่ของโรงเรียน โครงการเหมาะสมกับศักยภาพและทรัพยากรของโรงเรียนและชุมชน
ด้านปัจจัยของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (อนุบาลเด็กน่ารัก) ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามอันดับ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ผู้นำชุมชนให้การสนับสนุนและเป็นผู้นำโครงการ บุคลากรในโรงเรียนมีความสนใจ มีความรู้ ความสามารถในการดำเนินโครงการ และการสนับสนุนของผู้ปกครองด้านงบประมาณ
ด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (อนุบาลเด็กน่ารัก) ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยสามอันดับ ได้แก่ การประชุมวางแผน การดำเนินงาน ความร่วมมือของคณะทำงานและผู้ที่เกี่ยวข้องของโครงการ และผู้บริหารให้การนิเทศ ติดตาม ดูแล และให้กำลังใจในการทำงาน
ด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (อนุบาลเด็กน่ารัก) ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามอันดับ ได้แก่ นักเรียนแสดงความเคารพต่อพ่อแม่ ครูอาจารย์ และผู้มีพระคุณ นักเรียนพบว่าทรัพย์สมบัติของโรงเรียนเสียหายแจ้งให้ครูทราบทุกครั้ง และนักเรียนมีความจงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
ABSTRACT
This research aimed to 1) evaluate the project of developing ethic and moral undertaken by Tessaban 1 (a noo baan dek na rak) School under the , Nong Bua Daeng, Chaiyaphum, year 2015 in terms of context, input, process, output and outcome. 2) to develop the efficiency of students ethic and moral in Tessaban 1 (a noo baan dek na rak) School. Stufflebeams CIPP Model were used and also considered in term of impact. The 570 participants included 12 teachers, 275 students in Prathom 1- 6, 8 school-board members, and 275 parents in academic year 2013. Different questionnaires, interview, and students behavioral measure were used for data collection. The data were analyzed for percentage, mean, and standard deviation.
The results were as follows:
1. The context the project of developing ethic and moral undertaken by Tessaban 1 (a noo baan dek na rak) School was evaluated in a good level as a whole, ranging from the descending order as the aspect of better school environment, output, process and impact respectively.
2. The environment of this project was evaliated in good lavel as a whole, ranking from the descending order as the aspect of suitable environment for students, the consistency of the project with the course, the appropriate teaching program to the role and functions of the school, and the project is suitable for the potential and resources of the school and the community.
3. The factors of moral development on student of Tessaban 1 (a noo baan dek na rak) School was evaliated in good lavel as a whole, ranking from the descending order as the aspect of school administrator leader, community leaders to support and lead the project; school personnel were interested in knowledge and ability to implement the project and supporting the budget from parents.
4. The process of of moral development on student of Tessaban 1 (a noo baan dek na rak) School was evaliated in good lavel as a whole, ranking from the descending order as the aspect of the planned meeting and progressing; the cooperation committee; and management supervision and monitoring of the morale.
5. The outcome of the project was evaluated in a good level as a whole, ranging from the descending order as the aspect of respectful student to parents and teachers, encouraging the students to be a caregiver to school properties, and making the students to be good citizen of the society.
Keyword: The evaluation of the project of developing ethic and moral