ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางวิภา อินทรหนองไผ่
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีปีการศึกษา 2559
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One group Pretest Posttest Design มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องทรัพยากรธรณี ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/12 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีจำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%), ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ),ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ t แบบสองกลุ่มสัมพันธ์กัน (Dependent Samples t test)
ผลการวิจัย พบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.16/83.69 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน
( = 33.48, S.D. = 2.83) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 25.83, S.D. = 3.02) ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 ว22101 เรื่อง ทรัพยากรธรณี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68, S.D. = 0.12)