การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส
รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30214 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5/9 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนร่องคำ จำนวน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด ( = 3.90, S.D=0.18) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.50 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.33 - 0.50 ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.74 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.84 ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วย t- test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม
ว30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ ( / ) ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้เท่ากับ 80.45/79.26
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6819 แสดงว่าเมื่อเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แล้ว ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 68.19
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30214 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ว30204 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก
คำสำคัญ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้ากระแส