เรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Lets Read
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา จังหวัดหนองบัวลำภู
ผู้รายงาน นายวิชิต บริบาล
หน่วยงาน โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ชุด Lets Read รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา จังหวัดหนองบัวลำภู ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Lets Read รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา จังหวัดหนองบัวลำภู 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Lets Read รายวิชาภาษาอังกฤษ
พื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา จังหวัดหนองบัวลำภู 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Lets Read รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา
จังหวัดหนองบัวลำภู
ประชากรและกลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนนาหนองทุ่ม
ตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ23102 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวนทั้งหมด 7 คน โดยมีวิธีการเลือก แบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Lets Read
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบหลังเรียน
จำนวน 7 ชุด ชุดละ 10 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.34 0.68 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.36-0.85 มีค่าความเชื่อมั่น ( ) ของแบบทดสอบ อยู่ระหว่าง 0.853 0.886
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P)
อยู่ระหว่าง 0.33 0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.31-0.87 มีค่าความเชื่อมั่น
( ) ของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.946 และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน
มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.978
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t (Dependent Sample t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Lets Read รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา
จังหวัดหนองบัวลำภู ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.45/81.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Lets Read
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา จังหวัดหนองบัวลำภู เท่ากับ 0.7234 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 72.34
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษ ชุด Lets Read รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา จังหวัดหนองบัวลำภู
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ชุด Lets Read รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนนาหนองทุ่มตาลเดี่ยวสระแก้ววิทยา จังหวัดหนองบัวลำภู อยู่ในระดับมากที่สุด