การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างบทเรียนแอปพลิเคชันเพื่อการรับรู้บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน
ด้วยบทเรียนแอปพลิเคชันเพื่อการรับรู้บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนแอปพลิเคชันเพื่อการรับรู้บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนวัดป่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง ผู้รายงานเป็นผู้ดำเนินการสอน
ด้วยตัวเองในชั่วโมงเรียน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ระหว่างวันที่ 19 เดือน พฤษภาคม
พ.ศ. 2559 ถึง วันที่ 15 เดือน กันยายน พ.ศ. 2559 รวมระยะที่ใช้ในการทดลองทั้งสิ้น 36 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนแอปพลิเคชันเพื่อการรับรู้บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบบทเรียนแอปพลิเคชันเพื่อการรับรู้บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนแอปพลิเคชัน
เพื่อการรับรู้บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
อาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x̄ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า 1) บทเรียนแอปพลิเคชันเพื่อการรับรู้บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.81/81.38 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนแอปพลิเคชันเพื่อการรับรู้บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนแอปพลิเคชันเพื่อการรับรู้บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด