การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์เรื่องการสร้างคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์เรื่องการสร้างคำไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์เรื่องการสร้างคำไทย 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์เรื่องการสร้างคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งโชนอำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 14 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์เรื่องการสร้างคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการสร้างคำไทย
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการสร้างคำไทย 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์เรื่องการสร้างคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) และหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรู้โดยใช้ค่า E1/E2
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการสร้างคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.86/84.52
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการสร้างคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการสร้างคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก