ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน
กีฬาฟุตบอล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองตาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ผู้ศึกษา นายนิวัฒน์ สุขเกษม
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐานกีฬาฟุตบอล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐานกีฬาฟุตบอลระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐานกีฬาฟุตบอล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 1) แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐานกีฬาฟุตบอล จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาฟุตบอล ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยวิเคราะห์เฉพาะข้อที่มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.33 - 0.78 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.52 - 0.85 จากนั้นทำการวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตร KR20 ของคูเดอร์-ริชาร์ดสัน ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 4) แบบประเมินระดับความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของผู้สอน ผลการค้นคว้าพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษตามแนวทฤษฎีธรรมชาติ โดยใช้
ชุดกิจกรรมฝึกทักษะประกอบการ์ตูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.45 / 86.81 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟุตบอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียน
การสอน ด้วยแบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐานกีฬาฟุตบอลพบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.25 ( = 4.25, S.D. = 0.82)