การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนที่เน้นการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนที่เน้นการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนที่เน้นการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้หลังเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดการสอนที่เน้นการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 16 คาบ เป็นเวลา 4 สัปดาห์ แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ 2) ชุดการสอนที่เน้นการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ภาคตัดกรวย 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานใช้ ttest for Dependent Samples และ ttest One Sample Test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.77/81.41 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนที่เน้นการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.6863 แสดงว่า เมื่อนักเรียนได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนที่เน้นการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้แล้ว นักเรียน มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.6863 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.63
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนที่เน้นการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนที่เน้นการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนที่เน้นการเรียนแบบ สืบเสาะหาความรู้ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด