ชื่อเรื่อง ผลการบริหารงานกิจการนักเรียนแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ
ผู้รายงาน นิวัติ รอบบุตร
โรงเรียน ชุมชนวัดหนองค้อ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาถึงการมีส่วนร่วมในการบริหารงานกิจการนักเรียนของผู้บริหาร คณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมบริหารงานกิจการนักเรียนของผู้บริหาร คณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของความพึงพอใจต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงานกิจการนักเรียนของผู้บริหาร คณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ประจำปีการศึกษา 2558 จำนวน 400 คน โดย
ใช้สุ่มกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์การมีส่วนร่วม
ในการบริหารกิจการนักเรียน ความพึงพอใจในการบริหารกิจการนักเรียนแบบมีส่วนร่วม และวิเคราะห์
หาความสัมพันธ์ของความพึงพอใจต่อตัวแปรการมีส่วนร่วมการบริหารงานกิจการนักเรียนตามวงจรคุณภาพ
ของโรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ผลการวิจัยที่สำคัญสรุปได้ว่า
1. การมีส่วนร่วมในการบริหารกิจการนักเรียนภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง พิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า การมีส่วนร่วมในการบริหารกิจการนักเรียนมีความสำคัญอันดับ 1 คือ การมีส่วนร่วมด้านการปรับปรุงพัฒนาการ รองลงมาคือ การมีส่วนร่วมด้านการดําเนินงาน การมีส่วนร่วมด้านการประเมินผล และการมีส่วนร่วม
ด้านการวางแผน ตามลำดับ พิจารณาตามสถานะของกลุ่มตัวอย่างพบว่า การมีส่วนร่วมในการบริหารกิจการนักเรียนอันดับ 1 คือ ผู้บริหารโรงเรียน รองลงมาคือ คณะกรรมการสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทาง
การศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนตามลำดับ
2. ความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมบริหารกิจการนักเรียนภาพรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็น
รายด้าน พบว่า ความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมบริหารกิจการนักเรียน อันดับ 1 คือ ความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมด้านการปรับปรุงพัฒนาการ รองลงมาคือ ความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมด้านการวางแผนการบริหารงานกิจการนักเรียน ความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมด้านการดําเนินงานการบริหารงานกิจการนักเรียน และความ
พึงพอใจในการมีส่วนร่วมด้านการประเมินผล ตามลำดับ พิจารณาตามสถานะของกลุ่มตัวอย่างพบว่า ความ
พึงพอใจในการมีส่วนร่วมบริหารกิจการนักเรียนอันดับ 1 คือ ผู้บริหารโรงเรียน รองลงมาคือ คณะกรรมการสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนตามลำดับ
3. ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อความสัมพันธ์ของความพึงพอใจการมีส่วนร่วมในการบริหารงานกิจการนักเรียนทางบวกได้แก่ ตัวแปรการมีส่วนร่วมด้านการปรับปรุงพัฒนาการบริหารงานกิจการนักเรียน (act)
ตัวแปรการมีส่วนร่วมด้านการวางแผนการบริหารงานกิจการนักเรียน (plan) และตัวแปรการมีส่วนร่วม ด้าน
การประเมินผลการบริหารงานกิจการนักเรียน (check) ส่วนตัวแปรที่มีผลทางลบหรือผกผันต่อความสัมพันธ์ของความพึงพอใจการมีส่วนร่วมในการบริหารงานกิจการนักเรียนคือตัวแปรการมีส่วนร่วมด้านการดําเนินงาน
การบริหารงานกิจการนักเรียน (do)
คำสำคัญ : การบริหารงานกิจการนักเรียน, การบริหารแบบมีส่วนร่วม, ความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมบริหารกิจการนักเรียน, ความสัมพันธ์ของความพึงพอใจต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงานกิจการนักเรียน , โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ