ชื่อเรื่อง การพัฒนา ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารรอบตัว โดยใช้ กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสวัสดิวัน พรมทา
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่องการพัฒนา ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารรอบตัว โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสำรวจข้อมูลพื้นฐานการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารรอบตัว โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (3) เพื่อทดลองใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารรอบตัว โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แหล่งข้อมูล ที่ใช้ในการสำรวจข้อมูลพื้นฐาน คือ (1) รายงานการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา (SAR) ประจำปีการศึกษา 2557 (2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 97 คน แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารรอบตัว โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คือ (1) ผู้เชี่ยวชาญที่ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 5 คน (2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนสายธารวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 คน (3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธารวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน และแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาผลการใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารรอบตัว โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสายธารวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย (1) แบบสัมภาษณ์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เกี่ยวกับการเรียนวิทยาศาสตร์ (2) แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในการเรียนวิทยาศาสตร์ (3) ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารรอบตัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียน สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารรอบตัว โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-bar) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การสำรวจข้อมูลพื้นฐานเพื่อศึกษาสำรวจข้อมูลพื้นฐานการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ในสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นักเรียน มีปัญหาด้านการเรียนการสอน คือ เด็กขาดความสนใจในการเรียน โดยมีสาเหตุมาจากเนื้อหาของรายวิชาวิทยาศาสตร์มีลักษณะเป็นนามธรรมยากต่อการทำความเข้าใจ อีกทั้งยังขาดสื่อการเรียน การสอนส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ และทำให้คะแนนผลการทดสอบ O-NET ต่ำด้วย
2. การสร้างและการหาประสิทธิภาพชุดการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารรอบตัว โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E หน่วยการเรียนรู้ สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน ซึ่งรูปแบบนี้มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.87/82.50
3. การทดลองใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารรอบตัว โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
3.1 ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารรอบตัว โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6137 หรือ ร้อยละ 61.37
3.2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารรอบตัว โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับร้อยละ 54.69 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับร้อยละ 82.50 และ คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบหลังเรียนด้วยชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารรอบตัว โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารรอบตัว โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด