บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องที่รายงาน :การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสรุปความจากแบบฝึกการอ่านและการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน: นางสาวนิรมล เจริญสุข ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน:โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านท่าตะเภา อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร
ปีที่รายงาน:พุทธศักราช 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อพัฒนาแบบฝึกการอ่านและการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสรุปความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านท่าตะเภา อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อ การเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกการอ่านและการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม ซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำวิชา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1)แบบฝึกการอ่านและการเขียนสรุปความ โดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 2)คู่มือการจัดการเรียนรู้การเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการใช้แบบฝึก จำนวน 18 แผน 3)แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนสรุปความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบอัตนัย จำนวน 6 เรื่อง และ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการอ่านและการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติที่ใช้ศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา สัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาร์ค การทดสอบสมมุติฐานโดยการหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก และการหาค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกการอ่านและการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.93/81.67
2. นักเรียนมีความสามารถด้านการเขียนสรุปความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 มีค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียน เท่ากับ 0.6692 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.92
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการอ่านและการเขียนสรุปความโดยใช้แผนภาพตามโครงสร้างเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก(x̄=4.18)