ชื่อเรื่อง: ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นางสาวรินรดา ประเดิมวงศ์
ตำแหน่ง: ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านท่าเรือมิตรภาพที่ ๓๐
สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่พัฒนา: 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านท่าเรือมิตรภาพที่ ๓๐ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 32 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ การเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตรา จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งแบบทดสอบแบบเลือกตอบคู่ขนานชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.73 ทั้ง 2 ฉบับ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจในการเรียน จำนวน 10 ข้อ มีค่าสัมประสิทธิแอลฟ่า เท่ากับ 0.802 โดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นของคูเดอร์ริชาร์ดสัน สัมประสิทธิแอลฟาของคอนบาร์ค และการทดสอบค่าที
ผลการพัฒนา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.72/85.10
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้งภาพรวมและรายเล่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.18)