ชื่อเรื่อง ผลของการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาพระ
ผู้วิจัย นางสาวกันญาพร สังข์ทอง
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาพระ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 3 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 89 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ มีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.45/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 100,000 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51)