ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาเพิ่มเติมเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน
รูปแบบซิปปา (CIPPA Model)
ผู้ศึกษา นายนัทพล อินทะมาตร์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาเพิ่มเติมเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาเพิ่มเติมเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรม การเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาเพิ่มเติมเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเพิ่มเติมเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยการใช้กิจกรรมการเรียน การสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรายวิชาเพิ่มเติมเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยการใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาเพิ่มเติมเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรายวิชาเพิ่มเติมเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยการใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาเพิ่มเติมเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.67/85.09 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาเพิ่มเติมเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียน การสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) มีค่าเท่ากับ 0.7753 หรือร้อยละ 77.53 แสดงว่านักเรียน มีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนจริง คิดเป็นร้อยละ 77.53 ของคะแนนความก้าวหน้าสูงสุด ที่เป็นไปได้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาเพิ่มเติมเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรายวิชาเพิ่มเติมเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วย การใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) มีประสิทธิภาพ ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด