ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน วิชา ง30201 คอมพิวเตอร์ (HTML) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางปรีดา สุขเจริญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (จิรประวัติ) นครสวรรค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนวิชา ง30201 คอมพิวเตอร์ (HTML) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชา ง30201 คอมพิวเตอร์ (HTML)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับเอกสารประกอบ
การเรียนวิชา ง30201 คอมพิวเตอร์ (HTML) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนวิชา ง30201 คอมพิวเตอร์ (HTML) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4/1 ที่เรียนวิชา ง30201 คอมพิวเตอร์ (HTML) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียน
สวนกุหลาบวิทยาลัย (จิรประวัติ) นครสวรรค์ จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผน
การจัดการเรียนรู้ วิชา ง30201 คอมพิวเตอร์ (HTML) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามแนวทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสต์ จำนวน 10 แผน เอกสารประกอบการเรียนวิชา ง30201 คอมพิวเตอร์ (HTML)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ง30201 คอมพิวเตอร์ (HTML) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน
50 ข้อ แบบวัดทักษะการออกแบบเว็บเพจด้วยภาษา HTML เป็นแบบทดสอบอัตนัย จำนวน 10 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนวิชา ง30201 คอมพิวเตอร์ (HTML) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน วิชา ง30201 คอมพิวเตอร์ (HTML) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์เหมาะสมมาก
2. เอกสารประกอบการเรียนวิชา ง30201 คอมพิวเตอร์ (HTML) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.38/80.07 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3. นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนวิชา ง30201 คอมพิวเตอร์ (HTML) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียนวิชา ง30201 คอมพิวเตอร์ (HTML) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด