ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดหลักธรรมนำความคิดนำชีวิตให้เป็นสุข
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พุทธศาสนา)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน : วิภารัตน์ อุ่นอิ่ม
โรงเรียน : บ้านคลองใหญ่ใต้
ปีที่พิมพ์ : 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดหลักธรรมนำความคิดนำชีวิตให้เป็นสุข
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พุทธศาสนา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนชุดหลักธรรมนำความคิด นำชีวิตให้เป็นสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พุทธศาสนา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนชุดหลักธรรมนำความคิดนำชีวิตให้เป็นสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พุทธศาสนา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุดหลักธรรมนำความคิด นำชีวิตให้เป็นสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พุทธศาสนา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองใหญ่ใต้ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 6 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนชุดหลักธรรมนำความคิดนำชีวิตให้เป็นสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
(พุทธศาสนา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติ (T - test) (dependent samples)
สรุปผลการศึกษา
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนชุดหลักธรรมนำความคิดนำชีวิตให้เป็นสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พุทธศาสนา)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.85/85.56
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนชุดหลักธรรมนำความคิดนำชีวิตให้เป็นสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พุทธศาสนา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนจากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
แตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการศึกษาที่กำหนดไว้
โดยความสามารถในการเรียนหลังสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนชุดหลักธรรมนำความคิดนำชีวิตให้เป็นสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พุทธศาสนา)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D.= 0.51)