บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การละเล่นเด็กไทยเพื่อพัฒนาด้านร่างกายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวชยาวี ชิมหนองแวง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองกกตลุกผักไร อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การละเล่นเด็กไทยเพื่อพัฒนาด้านร่างกายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองกกตลุกผักไร มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การละเล่นเด็กไทยเพื่อพัฒนาด้านร่างกายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 และเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านร่างกายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังที่ได้ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การละเล่นเด็กไทยเพื่อพัฒนาด้านร่างกายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองกกตลุกผักไร อำเภอพระทองคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การละเล่นเด็กไทยเพื่อพัฒนาด้านร่างกายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 13 ชุด คู่มือการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การละเล่นเด็กไทยเพื่อพัฒนาด้านร่างกายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 และแบบประเมินพัฒนาการด้านร่างกายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ หาค่าประสิทธิภาพ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การละเล่นเด็กไทยเพื่อพัฒนาด้านร่างกายของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างเรียน (E1) เท่ากับ 85.31 และคะแนนเฉลี่ยจากการประเมินพัฒนาการด้านร่างกายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังเรียน (E2) เท่ากับ 82.22 แสดงให้เห็นว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การละเล่นเด็กไทยเพื่อพัฒนาด้านร่างกายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 85.31 / 82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนด
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลที่แสดงความก้าวหน้าของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 1โรงเรียนบ้านหนองกกตลุกผักไร ปีการศึกษา 2558 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้การละเล่นเด็กไทยเพื่อพัฒนาด้านร่างกายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.44 ซึ่งแสดงว่าเด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย เพิ่มขึ้นร้อยละ 44
3. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการด้านร่างกายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ จากชุดกิจกรรมการเรียนรู้การละเล่นเด็กไทยเพื่อพัฒนาด้านร่างกายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1พบว่ามีพัฒนาการด้านร่างกายหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการล่ะเล่นเด็กไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01