กิจกรรมที่ ๑
การประดิษฐ์หนูน้อยน่ารัก
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์หนูน้อยน่ารัก เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์หนูน้อยน่ารักขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุ เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมาย ที่ตั้งไว้และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือได้แก่ การมีวินัยในตนเอง มีความรับผิดชอบและการทำงานร่วมกัน
จุดประสงค์การเรียนรู้ 1 .ประดิษฐ์หนูน้อยน่ารักร่วมกับผู้อื่นได้
2. นักเรียนช่วยกันจัดเก็บของใช้และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อทำงานเสร็จแล้วได้
3. มีความมุ่งมั่นทำงานจนสำเร็จ
4. นักเรียนร่วมกันเสนอข้อคิดเห็นในการทำงานได้
วัสดุ- อุปกรณ์
1. ลวดกำมะหยี่ม่วง ขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 35 เซนติเมตร จำนวน 4 เส้น
2. ลวดกำมะหยี่สีขาวขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 7 เซนติเมตร จำนวน 2 เส้น
3. ลวดกำมะหยี่สีเหลืองขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 35 เซนติเมตร จำนวน 1 เส้น
4. ลูกปัดสีแดง 1 ลูก
5. กระดาษโปสเตอร์สีดำทำหนวดและปาก
6. ลูกตาของเล่นเคลื่อนที่ได้
7. กาว
8. กรรไกรปลายมน
9. ไม้ตะเกียบ
1
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. นำลวดกำมะหยี่สีม่วง ขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 35 เซนติเมตรมาม้วนเป็นวงกลมสำหรับ ทำเป็นใบหน้า
2. ตัดลวดกำมะหยี่สีม่วง ขนาด 9 มิลลิเมตร ให้มีความยาว 18 เซนติเมตร จำนวน 2 เส้น มาม้วนเป็นวงกลมสำหรับทำใบหูชั้นนอก
3. ตัดลวดกำมะหยี่สีขาว ขนาด 9 มิลลิเมตร ให้มีความยาว 7 เซนติเมตร มาม้วนเป็นวงกลม สำหรับทำใบหูชั้นใน
4. ทากาวใบหู นำมาติดกับใบหน้า ตัดกระดาษโปสเตอร์สีดำทำเป็นหนวดและปาก ติดลูกตา จมูกด้วยลูกปัดสีแดงพร้อมกับนำลวดกำมะหยี่สีขาวและเหลืองมาพันขดไปมาเป็นลำตัว
5. นำลวดกำมะหยี่สีขาวและเหลืองที่เป็นลำตัวมาพันติดกับไม้ตะเกียบ ตกแต่งให้สวยงาม
2
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์หนูน้อยน่ารัก
ข้อเสนอแนะ
1. เลือกใช้สีของลวดกำมะหยี่ได้ตามต้องการ
2. ครูให้เวลาเด็กได้คิดทำงานร่วมกัน
3. ฝึกให้เด็กใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
4. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือในการประดิษฐ์หนูน้อยน่ารัก
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การจัดเก็บของใช้ และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อทำงานเสร็จแล้ว มีความมุ่งมั่นทำงานจนสำเร็จและการเสนอ ข้อคิดเห็นในการทำงาน
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
3
กิจกรรมที่ ๒
การประดิษฐ์แว่นตาแฟนซี
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์แว่นตาแฟนซี เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์แว่นตาแฟนซีขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุ เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมาย ที่ตั้งไว้และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ความรับผิดชอบ การช่วยเหลือ แบ่งปัน และความเป็นประชาธิปไตย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ประดิษฐ์แว่นตาจากถาดรองไข่ร่วมกับผู้อื่นได้
2. ปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่มได้
3. ช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่รอให้ร้องขอได้
4. เป็นผู้นำ-ผู้ตามได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. ลวดกำมะหยี่ส้ม ขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 35 เซนติเมตร จำนวน 2 เส้น
2. ถาดรองไข่
3. กาว
4. กรรไกรปลายมน
4
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. ตัดถาดรองไข่จำนวน 2 ชิ้นให้ติดกัน )ขั้นตอนนี้ครูอาจตัดถาดรองไข่ให้กับเด็กไว้ล่วงหน้า(
2. ใช้กรรไกรตัดตรงกลางให้เป็นรูขนาดตามต้องการ นำกาวมาทาตรงกลางเพื่อให้ ถาดรองไข่มีผิวที่เรียบ
3. ใช้กรรไกรเจาะรูด้านข้างของถาดรองไข่
4. นำลวดกำมะหยี่สีส้มมาดัดติดกับถาดรองไข่ทำเป็นขาแว่นตาทั้งสองข้าง
5
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์แว่นตาแฟนซี
ข้อเสนอแนะ
1. สีของลวดกำมะหยี่เลือกใช้ได้ตามต้องการ
2. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
3. ขณะที่เด็กปฏิบัติกิจกรรมครูควรให้เวลาเด็กคิดและทำงานร่วมกัน
4. ครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันอันตรายในการใช้อุปกรณ์
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือสร้างสรรค์งานประดิษฐ์แว่นแฟนซี
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การปฏิบัติตาม ข้อตกลงของกลุ่มการช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่รอให้ร้องขอและการเป็นผู้นำผู้ตาม
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
6
กิจกรรมที่ ๓
การประดิษฐ์หมวกใบน้อย
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์หมวกใบน้อย เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์หมวกใบน้อยขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุ เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมาย ที่ตั้งไว้ และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือได้แก่ การทำงานร่วมกัน การมีวินัย ในตนเองและการช่วยเหลือแบ่งปัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ประดิษฐ์หมวกใบน้อยจากถ้วยกระดาษร่วมกับผู้อื่นได้
2. แลกเปลี่ยนหน้าที่กันในการทำงานได้
3. ทิ้งขยะได้ถูกที่
4. แบ่งปันวัสดุอุปกรณ์ให้เพื่อนได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. ถ้วยกระดาษ
2. ลวดกำมะหยี่สีชมพูขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 35 เซนติเมตร จำนวน 1 เส้น
3. ลวดกำมะหยี่สีม่วงแบบปล้องยาวเส้นละ 3 ปล้อง จำนวน 2 เส้น
4. กรรไกรปลายมน
5. กระดาษสีต่างๆ
6. กาว
7
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. นำกระดาษสีต่างๆ มาพับครึ่งตัดเป็นรูปคล้ายใบไม้ จำนวน 3 ชิ้นให้มีขนาดต่างกัน
2. นำลวดกำมะหยี่ที่เตรียมไว้ พันรอบถ้วยกระดาษจำนวน 1 เส้นยึดไว้ด้วยกาว
3. นำลวดกำมะหยี่ที่เตรียมไว้ม้วนปลายคล้ายกับหนวดติดไว้ให้ห่างพอประมาณ ยึดไว้ด้วยกาว
4. นำกระดาษสีที่เตรียมไว้ ติดระหว่างลวดกำมะหยี่ ตกแต่งให้สวยงาม
8
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์หมวกใบน้อย
ข้อเสนอแนะ
1. เลือกใช้สีของลวดกำมะหยี่ได้ตามต้องการ
2. ครูควรให้เวลาเด็กคิดทำงานร่วมกันและคอยดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
3. ฝึกให้เด็กใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
4. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือสร้างสรรค์งานประดิษฐ์หมวกใบน้อย
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การยอมรับ ความคิดเห็นของผู้อื่นในการทำงาน การช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่รอให้ร้องขอ และมีความมุ่งมั่นทำงานจนสำเร็จ
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
9
กิจกรรมที่ ๔
การประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่า
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่า เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่าขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์ เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมายที่ตั้งไว้ และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ ความเป็นประชาธิปไตย การช่วยเหลือ แบ่งปันและความรับผิดชอบ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1 .ใช้กล้ามเนื้อมือประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่าได้
2. ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นในการทำงานได้
3. ช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่รอให้ร้องขอได้
4. มีความมุ่งมั่นทำงานจนสำเร็จ
5. เล่าเรื่องเกี่ยวกับผลงานที่ทำได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. ลวดกำมะหยี่แดงแบบปล้อง ยาวเส้นละ 2 ปล้อง จำนวน 2 เส้น
2. ลวดกำมะหยี่สีเขียว ยาวเส้นละ 2 ปล้อง จำนวน 1 เส้น
3. กาว
4. ลูกตาของเล่นเคลื่อนที่ได้
5. กรรไกรปลายมน
10
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. นำลวดกำมะหยี่สีแดงแบบปล้อง 1 เส้นมาดัดทำเป็นส่วนหัวและเป็นกลางลำตัว
2. นำลวดกำมะหยี่สีแดงเส้นที่ 2 มาพับครึ่งทากาวครอบติดกับกลางลำตัวและปลายหาง
3. นำลวดกำมะหยี่สีเขียวมาพับครึ่งทากาวติดตัวทำเป็นปีก
4. ตกแต่งให้สวยงามโดยการดัดแต่งปีก หางและติดลูกตา
11
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่า
ข้อเสนอแนะ
1. เลือกใช้สีของลวดกำมะหยี่ได้ตามต้องการ
2. ครูควรให้เวลาเด็กคิดทำงานร่วมกันและคอยดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
3. ฝึกให้เด็กใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
4. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่า
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การยอมรับ ความคิดเห็นของผู้อื่นในการทำงาน การช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่รอให้ร้องขอ และมีความมุ่งมั่นทำงานจนสำเร็จ
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
12
กิจกรรมที่ ๕
การประดิษฐ์ลูกหมาแสนรัก
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์ลูกหมาแสนรัก เป็นการนำวัสดุต่างๆมาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์ลูกหมาแสนรักขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมายที่ตั้งไว้ และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การมีวินัยในตนเอง การทำงานร่วมกัน และความเป็นประชาธิปไตย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1 .ใช้กล้ามเนื้อมือประดิษฐ์ลูกหมาแสนรักได้
2. จัดเก็บของใช้และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อทำงานเสร็จแล้วได้
3. เสนอข้อคิดเห็นในการทำงานได้
4. เป็นผู้นำและผู้ตามได้
5. เล่าเรื่องเกี่ยวกับผลงานที่ทำได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. แกนกระดาษกาวย่นที่ใช้หมดแล้ว
2. กระดาษสีน้ำตาล สีดำ สีแดง สีเหลืองและสีเขียว
3. กาว
4. ลูกตาของเล่นเคลื่อนที่ได้
5. กรรไกรปลายมน
6. ยางวง
7. ดินสอ
13
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. นำแกนกระดาษกาวย่นมาวางทาตรงกลางกระดาษสีน้ำตาลพร้อมกับวาดวงกลมตามแกน กระดาษกาวย่น
2. ตัดกระดาษสีน้ำตาลให้เป็นวงกลมโดยให้มีขอบเหลือประมาณ 1 นิ้ว นำมาหุ้มแกนกระดาษ กาวย่น แล้วใช้ยางวงรัดให้แน่น
3. ดึงกระดาษสีน้ำตาลให้ตึง ก็จะได้ใบหน้าของลูกหมา
4. ตัดกระดาษสีเขียวให้เป็นขอบตา ตัดกระดาษสีเหลืองให้เป็นส่วนของแก้ม ตัดกระดาษสีดำ เป็นจมูกและหนวด ตัดกระดาษสีแดงให้เป็นปากแล้วนำไปทากาว ติดที่ใบหน้าและติดลูกตา
5. ตัดกระดาษสีน้ำตาลเป็นใบหูและตัดกระดาษสีเขียวให้เป็นโบพร้อมกับตกแต่งให้สวยงาม
14
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์ลูกหมาแสนรัก
ข้อเสนอแนะ
1. ครูควรให้เวลาเด็กคิดทำงานร่วมกันและคอยดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
2. ฝึกให้เด็กใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
3. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
ประโยชน์ที่เด็กๆได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ลูกหมาแสนรัก
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การจัดเก็บของใช้และ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อทำงานเสร็จแล้ว การเสนอข้อคิดเห็นในการทำงานและการเป็น ผู้นำผู้ตาม
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
15
กิจกรรมที่ ๖
การประดิษฐ์ ง.งู กระดาษ
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์ ง.งูกระดาษ เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์ ง.งูกระดาษขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์ เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมายที่ตั้งไว้ และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือได้แก่ ความรับผิดชอบ การช่วยเหลือ แบ่งปันและการทำงานร่วมกัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1 .ใช้กล้ามเนื้อมือประดิษฐ์ ง.งูกระดาษได้
2. ปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่มได้
3. แบ่งปันวัสดุอุปกรณ์ให้เพื่อนได้
4. แลกเปลี่ยนหน้าที่กันในการทำงานได้
5. เล่าเรื่องเกี่ยวกับผลงานที่ทำได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. แถบกระดาษสีเหลือง กว้าง 1.5 เซนติเมตร ยาว 60 เซนติเมตร จำนวน 2 เส้น
2. กระดาษสีแดง )ทำลิ้น(
3. กระดาษสีดำ )ทำหาง(
4. ลูกตาของเล่นเคลื่อนที่ได้
5. กรรไกรปลายมน
6. กาว
16
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. นำแถบกระดาษสีเหลืองมาพับทบสลับไปมา เพื่อทำเป็นลำตัวของงู
2. นำลำตัวที่ได้มาดึงออกเพื่อให้ลำตัวของงูมีความยาวมากขึ้น
3. ตัดกระดาษสีดำให้เป็นหาง ทากาวติดกับลำตัวเป็นหางงู
4. ตัดกระดาษสีแดงเป็นลิ้นของงู ทากาวติดกับลำตัวเป็นหัวงู ติดลูกตา
5. ดัดลำตัวของงูให้สวยงาม
17
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์ ง.งูกระดาษ
ข้อเสนอแนะ
1. ครูควรให้เวลาเด็กคิดทำงานร่วมกันและคอยดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
2. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
3. ฝึกให้เด็กใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ ง.งูกระดาษ
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือได้แก่ การปฏิบัติตามข้อตกลง ของกลุ่ม การแบ่งปันวัสดุอุปกรณ์ให้เพื่อนและการแลกเปลี่ยนหน้าที่กันในการทำงาน
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
18
19
กิจกรรมที่ ๑
การประดิษฐ์หนูน้อยน่ารัก
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์หนูน้อยน่ารัก เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์หนูน้อยน่ารักขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุ เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมาย ที่ตั้งไว้และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือได้แก่ การมีวินัยในตนเอง มีความรับผิดชอบและการทำงานร่วมกัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ประดิษฐ์หนูน้อยน่ารักร่วมกับผู้อื่นได้
2. นักเรียนช่วยกันจัดเก็บของใช้และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อทำงานเสร็จแล้วได้
3. มีความมุ่งมั่นทำงานจนสำเร็จ
4. นักเรียนร่วมกันเสนอข้อคิดเห็นในการทำงานได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. ลวดกำมะหยี่ม่วง ขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 35 เซนติเมตร จำนวน 4 เส้น
2. ลวดกำมะหยี่สีขาวขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 7 เซนติเมตร จำนวน 2 เส้น
3. ลวดกำมะหยี่สีเหลืองขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 35 เซนติเมตร จำนวน 1 เส้น
4. ลูกปัดสีแดง 1 ลูก
5. กระดาษโปสเตอร์สีดำทำหนวดและปาก
6. ลูกตาของเล่นเคลื่อนที่ได้
7. กาว
8. กรรไกรปลายมน
9. ไม้ตะเกียบ
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. นำลวดกำมะหยี่สีม่วง ขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 35 เซนติเมตรมาม้วนเป็นวงกลมสำหรับ ทำเป็นใบหน้า
2. ตัดลวดกำมะหยี่สีม่วง ขนาด 9 มิลลิเมตร ให้มีความยาว 18 เซนติเมตร จำนวน 2 เส้น มาม้วนเป็นวงกลมสำหรับทำใบหูชั้นนอก
3. ตัดลวดกำมะหยี่สีขาว ขนาด 9 มิลลิเมตร ให้มีความยาว 7 เซนติเมตร มาม้วนเป็นวงกลม สำหรับทำใบหูชั้นใน
4. ทากาวใบหู นำมาติดกับใบหน้า ตัดกระดาษโปสเตอร์สีดำทำเป็นหนวดและปาก ติดลูกตา จมูกด้วยลูกปัดสีแดงพร้อมกับนำลวดกำมะหยี่สีขาวและเหลืองมาพันขดไปมาเป็นลำตัว
5. นำลวดกำมะหยี่สีขาวและเหลืองที่เป็นลำตัวมาพันติดกับไม้ตะเกียบ ตกแต่งให้สวยงาม
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์หนูน้อยน่ารัก
ข้อเสนอแนะ
1. เลือกใช้สีของลวดกำมะหยี่ได้ตามต้องการ
2. ครูให้เวลาเด็กได้คิดทำงานร่วมกัน
3. ฝึกให้เด็กใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
4. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือในการประดิษฐ์หนูน้อยน่ารัก
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การจัดเก็บของใช้ และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อทำงานเสร็จแล้ว มีความมุ่งมั่นทำงานจนสำเร็จและการเสนอ ข้อคิดเห็นในการทำงาน
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
กิจกรรมที่ ๒
การประดิษฐ์แว่นตาแฟนซี
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์แว่นตาแฟนซี เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์แว่นตาแฟนซีขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุ เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมาย ที่ตั้งไว้และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ความรับผิดชอบ การช่วยเหลือ แบ่งปัน และความเป็นประชาธิปไตย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ประดิษฐ์แว่นตาจากถาดรองไข่ร่วมกับผู้อื่นได้
2. ปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่มได้
3. ช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่รอให้ร้องขอได้
4. เป็นผู้นำ-ผู้ตามได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. ลวดกำมะหยี่ส้ม ขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 35 เซนติเมตร จำนวน 2 เส้น
2. ถาดรองไข่
3. กาว
4. กรรไกรปลายมน
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. ตัดถาดรองไข่จำนวน 2 ชิ้นให้ติดกัน (ขั้นตอนนี้ครูอาจตัดถาดรองไข่ให้กับเด็กไว้ล่วงหน้า)
2. ใช้กรรไกรตัดตรงกลางให้เป็นรูขนาดตามต้องการ นำกาวมาทาตรงกลางเพื่อให้ ถาดรองไข่มีผิวที่เรียบ
3. ใช้กรรไกรเจาะรูด้านข้างของถาดรองไข่
4. นำลวดกำมะหยี่สีส้มมาดัดติดกับถาดรองไข่ทำเป็นขาแว่นตาทั้งสองข้าง
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์แว่นตาแฟนซี
ข้อเสนอแนะ
1. สีของลวดกำมะหยี่เลือกใช้ได้ตามต้องการ
2. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
3. ขณะที่เด็กปฏิบัติกิจกรรมครูควรให้เวลาเด็กคิดและทำงานร่วมกัน
4. ครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันอันตรายในการใช้อุปกรณ์
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือสร้างสรรค์งานประดิษฐ์แว่นแฟนซี
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การปฏิบัติตาม ข้อตกลงของกลุ่มการช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่รอให้ร้องขอและการเป็นผู้นำผู้ตาม
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
กิจกรรมที่ ๓
การประดิษฐ์หมวกใบน้อย
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์หมวกใบน้อย เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์หมวกใบน้อยขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุ เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมาย ที่ตั้งไว้ และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือได้แก่ การทำงานร่วมกัน การมีวินัย ในตนเองและการช่วยเหลือแบ่งปัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ประดิษฐ์หมวกใบน้อยจากถ้วยกระดาษร่วมกับผู้อื่นได้
2. แลกเปลี่ยนหน้าที่กันในการทำงานได้
3. ทิ้งขยะได้ถูกที่
4. แบ่งปันวัสดุอุปกรณ์ให้เพื่อนได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. ถ้วยกระดาษ
2. ลวดกำมะหยี่สีชมพูขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 35 เซนติเมตร จำนวน 1 เส้น
3. ลวดกำมะหยี่สีม่วงแบบปล้องยาวเส้นละ 3 ปล้อง จำนวน 2 เส้น
4. กรรไกรปลายมน
5. กระดาษสีต่างๆ
6. กาว
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. นำกระดาษสีต่างๆ มาพับครึ่งตัดเป็นรูปคล้ายใบไม้ จำนวน 3 ชิ้นให้มีขนาดต่างกัน
2. นำลวดกำมะหยี่ที่เตรียมไว้ พันรอบถ้วยกระดาษจำนวน 1 เส้นยึดไว้ด้วยกาว
3. นำลวดกำมะหยี่ที่เตรียมไว้ม้วนปลายคล้ายกับหนวดติดไว้ให้ห่างพอประมาณ ยึดไว้ด้วยกาว
4. นำกระดาษสีที่เตรียมไว้ ติดระหว่างลวดกำมะหยี่ ตกแต่งให้สวยงาม
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์หมวกใบน้อย
ข้อเสนอแนะ
1. เลือกใช้สีของลวดกำมะหยี่ได้ตามต้องการ
2. ครูควรให้เวลาเด็กคิดทำงานร่วมกันและคอยดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
3. ฝึกให้เด็กใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
4. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือสร้างสรรค์งานประดิษฐ์หมวกใบน้อย
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การยอมรับ ความคิดเห็นของผู้อื่นในการทำงาน การช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่รอให้ร้องขอ และมีความมุ่งมั่นทำงานจนสำเร็จ
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
กิจกรรมที่ ๔
การประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่า
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่า เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่าขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์ เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมายที่ตั้งไว้ และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ ความเป็นประชาธิปไตย การช่วยเหลือ แบ่งปันและความรับผิดชอบ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ใช้กล้ามเนื้อมือประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่าได้
2. ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นในการทำงานได้
3. ช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่รอให้ร้องขอได้
4. มีความมุ่งมั่นทำงานจนสำเร็จ
5. เล่าเรื่องเกี่ยวกับผลงานที่ทำได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. ลวดกำมะหยี่แดงแบบปล้อง ยาวเส้นละ 2 ปล้อง จำนวน 2 เส้น
2. ลวดกำมะหยี่สีเขียว ยาวเส้นละ 2 ปล้อง จำนวน 1 เส้น
3. กาว
4. ลูกตาของเล่นเคลื่อนที่ได้
5. กรรไกรปลายมน
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. นำลวดกำมะหยี่สีแดงแบบปล้อง 1 เส้นมาดัดทำเป็นส่วนหัวและเป็นกลางลำตัว
2. นำลวดกำมะหยี่สีแดงเส้นที่ 2 มาพับครึ่งทากาวครอบติดกับกลางลำตัวและปลายหาง
3. นำลวดกำมะหยี่สีเขียวมาพับครึ่งทากาวติดตัวทำเป็นปีก
4. ตกแต่งให้สวยงามโดยการดัดแต่งปีก หางและติดลูกตา
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่า
ข้อเสนอแนะ
1. เลือกใช้สีของลวดกำมะหยี่ได้ตามต้องการ
2. ครูควรให้เวลาเด็กคิดทำงานร่วมกันและคอยดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
3. ฝึกให้เด็กใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
4. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่า
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การยอมรับ ความคิดเห็นของผู้อื่นในการทำงาน การช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่รอให้ร้องขอ และมีความมุ่งมั่นทำงานจนสำเร็จ
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
กิจกรรมที่ ๕
การประดิษฐ์ลูกหมาแสนรัก
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์ลูกหมาแสนรัก เป็นการนำวัสดุต่างๆมาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์ลูกหมาแสนรักขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมายที่ตั้งไว้ และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การมีวินัยในตนเอง การทำงานร่วมกัน และความเป็นประชาธิปไตย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ใช้กล้ามเนื้อมือประดิษฐ์ลูกหมาแสนรักได้
2. จัดเก็บของใช้และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อทำงานเสร็จแล้วได้
3. เสนอข้อคิดเห็นในการทำงานได้
4. เป็นผู้นำและผู้ตามได้
5. เล่าเรื่องเกี่ยวกับผลงานที่ทำได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. แกนกระดาษกาวย่นที่ใช้หมดแล้ว
2. กระดาษสีน้ำตาล สีดำ สีแดง สีเหลืองและสีเขียว
3. กาว
4. ลูกตาของเล่นเคลื่อนที่ได้
5. กรรไกรปลายมน
6. ยางวง
7. ดินสอ
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. นำแกนกระดาษกาวย่นมาวางทาตรงกลางกระดาษสีน้ำตาลพร้อมกับวาดวงกลมตามแกน กระดาษกาวย่น
2. ตัดกระดาษสีน้ำตาลให้เป็นวงกลมโดยให้มีขอบเหลือประมาณ 1 นิ้ว นำมาหุ้มแกนกระดาษ กาวย่น แล้วใช้ยางวงรัดให้แน่น
3. ดึงกระดาษสีน้ำตาลให้ตึง ก็จะได้ใบหน้าของลูกหมา
4. ตัดกระดาษสีเขียวให้เป็นขอบตา ตัดกระดาษสีเหลืองให้เป็นส่วนของแก้ม ตัดกระดาษสีดำ เป็นจมูกและหนวด ตัดกระดาษสีแดงให้เป็นปากแล้วนำไปทากาว ติดที่ใบหน้าและติดลูกตา
5. ตัดกระดาษสีน้ำตาลเป็นใบหูและตัดกระดาษสีเขียวให้เป็นโบพร้อมกับตกแต่งให้สวยงาม
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์ลูกหมาแสนรัก
ข้อเสนอแนะ
1. ครูควรให้เวลาเด็กคิดทำงานร่วมกันและคอยดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
2. ฝึกให้เด็กใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
3. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
ประโยชน์ที่เด็กๆได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ลูกหมาแสนรัก
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การจัดเก็บของใช้และ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อทำงานเสร็จแล้ว การเสนอข้อคิดเห็นในการทำงานและการเป็น ผู้นำผู้ตาม
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
กิจกรรมที่ ๖
การประดิษฐ์ ง.งู กระดาษ
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์ ง.งูกระดาษ เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์ ง.งูกระดาษขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์ เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมายที่ตั้งไว้ และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือได้แก่ ความรับผิดชอบ การช่วยเหลือ แบ่งปันและการทำงานร่วมกัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ใช้กล้ามเนื้อมือประดิษฐ์ ง.งูกระดาษได้
2. ปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่มได้
3. แบ่งปันวัสดุอุปกรณ์ให้เพื่อนได้
4. แลกเปลี่ยนหน้าที่กันในการทำงานได้
5. เล่าเรื่องเกี่ยวกับผลงานที่ทำได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. แถบกระดาษสีเหลือง กว้าง 1.5 เซนติเมตร ยาว 60 เซนติเมตร จำนวน 2 เส้น
2. กระดาษสีแดง (ทำลิ้น)
3. กระดาษสีดำ (ทำหาง)
4. ลูกตาของเล่นเคลื่อนที่ได้
5. กรรไกรปลายมน
6. กาว
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. นำแถบกระดาษสีเหลืองมาพับทบสลับไปมา เพื่อทำเป็นลำตัวของงู
2. นำลำตัวที่ได้มาดึงออกเพื่อให้ลำตัวของงูมีความยาวมากขึ้น
3. ตัดกระดาษสีดำให้เป็นหาง ทากาวติดกับลำตัวเป็นหางงู
4. ตัดกระดาษสีแดงเป็นลิ้นของงู ทากาวติดกับลำตัวเป็นหัวงู ติดลูกตา
5. ดัดลำตัวของงูให้สวยงาม
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์ ง.งูกระดาษ
ข้อเสนอแนะ
1. ครูควรให้เวลาเด็กคิดทำงานร่วมกันและคอยดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
2. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
3. ฝึกให้เด็กใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ ง.งูกระดาษ
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือได้แก่ การปฏิบัติตามข้อตกลง ของกลุ่ม การแบ่งปันวัสดุอุปกรณ์ให้เพื่อนและการแลกเปลี่ยนหน้าที่กันในการทำงาน
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
กิจกรรมที่ ๑
การประดิษฐ์หนูน้อยน่ารัก
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์หนูน้อยน่ารัก เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์หนูน้อยน่ารักขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุ เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมาย ที่ตั้งไว้และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือได้แก่ การมีวินัยในตนเอง มีความรับผิดชอบและการทำงานร่วมกัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ประดิษฐ์หนูน้อยน่ารักร่วมกับผู้อื่นได้
2. นักเรียนช่วยกันจัดเก็บของใช้และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อทำงานเสร็จแล้วได้
3. มีความมุ่งมั่นทำงานจนสำเร็จ
4. นักเรียนร่วมกันเสนอข้อคิดเห็นในการทำงานได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. ลวดกำมะหยี่ม่วง ขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 35 เซนติเมตร จำนวน 4 เส้น
2. ลวดกำมะหยี่สีขาวขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 7 เซนติเมตร จำนวน 2 เส้น
3. ลวดกำมะหยี่สีเหลืองขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 35 เซนติเมตร จำนวน 1 เส้น
4. ลูกปัดสีแดง 1 ลูก
5. กระดาษโปสเตอร์สีดำทำหนวดและปาก
6. ลูกตาของเล่นเคลื่อนที่ได้
7. กาว
8. กรรไกรปลายมน
9. ไม้ตะเกียบ
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. นำลวดกำมะหยี่สีม่วง ขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 35 เซนติเมตรมาม้วนเป็นวงกลมสำหรับ ทำเป็นใบหน้า
2. ตัดลวดกำมะหยี่สีม่วง ขนาด 9 มิลลิเมตร ให้มีความยาว 18 เซนติเมตร จำนวน 2 เส้น มาม้วนเป็นวงกลมสำหรับทำใบหูชั้นนอก
3. ตัดลวดกำมะหยี่สีขาว ขนาด 9 มิลลิเมตร ให้มีความยาว 7 เซนติเมตร มาม้วนเป็นวงกลม สำหรับทำใบหูชั้นใน
4. ทากาวใบหู นำมาติดกับใบหน้า ตัดกระดาษโปสเตอร์สีดำทำเป็นหนวดและปาก ติดลูกตา จมูกด้วยลูกปัดสีแดงพร้อมกับนำลวดกำมะหยี่สีขาวและเหลืองมาพันขดไปมาเป็นลำตัว
5. นำลวดกำมะหยี่สีขาวและเหลืองที่เป็นลำตัวมาพันติดกับไม้ตะเกียบ ตกแต่งให้สวยงาม
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์หนูน้อยน่ารัก
ข้อเสนอแนะ
1. เลือกใช้สีของลวดกำมะหยี่ได้ตามต้องการ
2. ครูให้เวลาเด็กได้คิดทำงานร่วมกัน
3. ฝึกให้เด็กใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
4. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือในการประดิษฐ์หนูน้อยน่ารัก
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การจัดเก็บของใช้ และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อทำงานเสร็จแล้ว มีความมุ่งมั่นทำงานจนสำเร็จและการเสนอ ข้อคิดเห็นในการทำงาน
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
กิจกรรมที่ ๒
การประดิษฐ์แว่นตาแฟนซี
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์แว่นตาแฟนซี เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์แว่นตาแฟนซีขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุ เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมาย ที่ตั้งไว้และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ความรับผิดชอบ การช่วยเหลือ แบ่งปัน และความเป็นประชาธิปไตย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ประดิษฐ์แว่นตาจากถาดรองไข่ร่วมกับผู้อื่นได้
2. ปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่มได้
3. ช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่รอให้ร้องขอได้
4. เป็นผู้นำ-ผู้ตามได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. ลวดกำมะหยี่ส้ม ขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 35 เซนติเมตร จำนวน 2 เส้น
2. ถาดรองไข่
3. กาว
4. กรรไกรปลายมน
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. ตัดถาดรองไข่จำนวน 2 ชิ้นให้ติดกัน (ขั้นตอนนี้ครูอาจตัดถาดรองไข่ให้กับเด็กไว้ล่วงหน้า)
2. ใช้กรรไกรตัดตรงกลางให้เป็นรูขนาดตามต้องการ นำกาวมาทาตรงกลางเพื่อให้ ถาดรองไข่มีผิวที่เรียบ
3. ใช้กรรไกรเจาะรูด้านข้างของถาดรองไข่
4. นำลวดกำมะหยี่สีส้มมาดัดติดกับถาดรองไข่ทำเป็นขาแว่นตาทั้งสองข้าง
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์แว่นตาแฟนซี
ข้อเสนอแนะ
1. สีของลวดกำมะหยี่เลือกใช้ได้ตามต้องการ
2. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
3. ขณะที่เด็กปฏิบัติกิจกรรมครูควรให้เวลาเด็กคิดและทำงานร่วมกัน
4. ครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันอันตรายในการใช้อุปกรณ์
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือสร้างสรรค์งานประดิษฐ์แว่นแฟนซี
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การปฏิบัติตาม ข้อตกลงของกลุ่มการช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่รอให้ร้องขอและการเป็นผู้นำผู้ตาม
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
กิจกรรมที่ ๓
การประดิษฐ์หมวกใบน้อย
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์หมวกใบน้อย เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์หมวกใบน้อยขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์วัสดุ เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมาย ที่ตั้งไว้ และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือได้แก่ การทำงานร่วมกัน การมีวินัย ในตนเองและการช่วยเหลือแบ่งปัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ประดิษฐ์หมวกใบน้อยจากถ้วยกระดาษร่วมกับผู้อื่นได้
2. แลกเปลี่ยนหน้าที่กันในการทำงานได้
3. ทิ้งขยะได้ถูกที่
4. แบ่งปันวัสดุอุปกรณ์ให้เพื่อนได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. ถ้วยกระดาษ
2. ลวดกำมะหยี่สีชมพูขนาด 9 มิลลิเมตร ยาว 35 เซนติเมตร จำนวน 1 เส้น
3. ลวดกำมะหยี่สีม่วงแบบปล้องยาวเส้นละ 3 ปล้อง จำนวน 2 เส้น
4. กรรไกรปลายมน
5. กระดาษสีต่างๆ
6. กาว
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. นำกระดาษสีต่างๆ มาพับครึ่งตัดเป็นรูปคล้ายใบไม้ จำนวน 3 ชิ้นให้มีขนาดต่างกัน
2. นำลวดกำมะหยี่ที่เตรียมไว้ พันรอบถ้วยกระดาษจำนวน 1 เส้นยึดไว้ด้วยกาว
3. นำลวดกำมะหยี่ที่เตรียมไว้ม้วนปลายคล้ายกับหนวดติดไว้ให้ห่างพอประมาณ ยึดไว้ด้วยกาว
4. นำกระดาษสีที่เตรียมไว้ ติดระหว่างลวดกำมะหยี่ ตกแต่งให้สวยงาม
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์หมวกใบน้อย
ข้อเสนอแนะ
1. เลือกใช้สีของลวดกำมะหยี่ได้ตามต้องการ
2. ครูควรให้เวลาเด็กคิดทำงานร่วมกันและคอยดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
3. ฝึกให้เด็กใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
4. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือสร้างสรรค์งานประดิษฐ์หมวกใบน้อย
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การยอมรับ ความคิดเห็นของผู้อื่นในการทำงาน การช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่รอให้ร้องขอ และมีความมุ่งมั่นทำงานจนสำเร็จ
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
กิจกรรมที่ ๔
การประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่า
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่า เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่าขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์ เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมายที่ตั้งไว้ และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ ความเป็นประชาธิปไตย การช่วยเหลือ แบ่งปันและความรับผิดชอบ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ใช้กล้ามเนื้อมือประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่าได้
2. ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นในการทำงานได้
3. ช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่รอให้ร้องขอได้
4. มีความมุ่งมั่นทำงานจนสำเร็จ
5. เล่าเรื่องเกี่ยวกับผลงานที่ทำได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. ลวดกำมะหยี่แดงแบบปล้อง ยาวเส้นละ 2 ปล้อง จำนวน 2 เส้น
2. ลวดกำมะหยี่สีเขียว ยาวเส้นละ 2 ปล้อง จำนวน 1 เส้น
3. กาว
4. ลูกตาของเล่นเคลื่อนที่ได้
5. กรรไกรปลายมน
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. นำลวดกำมะหยี่สีแดงแบบปล้อง 1 เส้นมาดัดทำเป็นส่วนหัวและเป็นกลางลำตัว
2. นำลวดกำมะหยี่สีแดงเส้นที่ 2 มาพับครึ่งทากาวครอบติดกับกลางลำตัวและปลายหาง
3. นำลวดกำมะหยี่สีเขียวมาพับครึ่งทากาวติดตัวทำเป็นปีก
4. ตกแต่งให้สวยงามโดยการดัดแต่งปีก หางและติดลูกตา
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่า
ข้อเสนอแนะ
1. เลือกใช้สีของลวดกำมะหยี่ได้ตามต้องการ
2. ครูควรให้เวลาเด็กคิดทำงานร่วมกันและคอยดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
3. ฝึกให้เด็กใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
4. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ลูกเป็ดเริงร่า
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การยอมรับ ความคิดเห็นของผู้อื่นในการทำงาน การช่วยเหลือเพื่อนโดยไม่รอให้ร้องขอ และมีความมุ่งมั่นทำงานจนสำเร็จ
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
กิจกรรมที่ ๕
การประดิษฐ์ลูกหมาแสนรัก
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์ลูกหมาแสนรัก เป็นการนำวัสดุต่างๆมาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์ลูกหมาแสนรักขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมายที่ตั้งไว้ และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การมีวินัยในตนเอง การทำงานร่วมกัน และความเป็นประชาธิปไตย
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ใช้กล้ามเนื้อมือประดิษฐ์ลูกหมาแสนรักได้
2. จัดเก็บของใช้และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อทำงานเสร็จแล้วได้
3. เสนอข้อคิดเห็นในการทำงานได้
4. เป็นผู้นำและผู้ตามได้
5. เล่าเรื่องเกี่ยวกับผลงานที่ทำได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. แกนกระดาษกาวย่นที่ใช้หมดแล้ว
2. กระดาษสีน้ำตาล สีดำ สีแดง สีเหลืองและสีเขียว
3. กาว
4. ลูกตาของเล่นเคลื่อนที่ได้
5. กรรไกรปลายมน
6. ยางวง
7. ดินสอ
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. นำแกนกระดาษกาวย่นมาวางทาตรงกลางกระดาษสีน้ำตาลพร้อมกับวาดวงกลมตามแกน กระดาษกาวย่น
2. ตัดกระดาษสีน้ำตาลให้เป็นวงกลมโดยให้มีขอบเหลือประมาณ 1 นิ้ว นำมาหุ้มแกนกระดาษ กาวย่น แล้วใช้ยางวงรัดให้แน่น
3. ดึงกระดาษสีน้ำตาลให้ตึง ก็จะได้ใบหน้าของลูกหมา
4. ตัดกระดาษสีเขียวให้เป็นขอบตา ตัดกระดาษสีเหลืองให้เป็นส่วนของแก้ม ตัดกระดาษสีดำ เป็นจมูกและหนวด ตัดกระดาษสีแดงให้เป็นปากแล้วนำไปทากาว ติดที่ใบหน้าและติดลูกตา
5. ตัดกระดาษสีน้ำตาลเป็นใบหูและตัดกระดาษสีเขียวให้เป็นโบพร้อมกับตกแต่งให้สวยงาม
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์ลูกหมาแสนรัก
ข้อเสนอแนะ
1. ครูควรให้เวลาเด็กคิดทำงานร่วมกันและคอยดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
2. ฝึกให้เด็กใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
3. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
ประโยชน์ที่เด็กๆได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ลูกหมาแสนรัก
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือ ได้แก่ การจัดเก็บของใช้และ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เมื่อทำงานเสร็จแล้ว การเสนอข้อคิดเห็นในการทำงานและการเป็น ผู้นำผู้ตาม
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ
กิจกรรมที่ ๖
การประดิษฐ์ ง.งู กระดาษ
สาระสำคัญ
การประดิษฐ์ ง.งูกระดาษ เป็นการนำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการประดิษฐ์ โดยเด็กได้ร่วมมือกัน ประดิษฐ์ ง.งูกระดาษขึ้น ในการปฏิบัติกิจกรรมการประดิษฐ์ เพื่อให้ผลงานบรรลุดังเป้าหมายที่ตั้งไว้ และส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือได้แก่ ความรับผิดชอบ การช่วยเหลือ แบ่งปันและการทำงานร่วมกัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ใช้กล้ามเนื้อมือประดิษฐ์ ง.งูกระดาษได้
2. ปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่มได้
3. แบ่งปันวัสดุอุปกรณ์ให้เพื่อนได้
4. แลกเปลี่ยนหน้าที่กันในการทำงานได้
5. เล่าเรื่องเกี่ยวกับผลงานที่ทำได้
วัสดุ-อุปกรณ์
1. แถบกระดาษสีเหลือง กว้าง 1.5 เซนติเมตร ยาว 60 เซนติเมตร จำนวน 2 เส้น
2. กระดาษสีแดง (ทำลิ้น)
3. กระดาษสีดำ (ทำหาง)
4. ลูกตาของเล่นเคลื่อนที่ได้
5. กรรไกรปลายมน
6. กาว
ขั้นดำเนินกิจกรรมการประดิษฐ์
1. นำแถบกระดาษสีเหลืองมาพับทบสลับไปมา เพื่อทำเป็นลำตัวของงู
2. นำลำตัวที่ได้มาดึงออกเพื่อให้ลำตัวของงูมีความยาวมากขึ้น
3. ตัดกระดาษสีดำให้เป็นหาง ทากาวติดกับลำตัวเป็นหางงู
4. ตัดกระดาษสีแดงเป็นลิ้นของงู ทากาวติดกับลำตัวเป็นหัวงู ติดลูกตา
5. ดัดลำตัวของงูให้สวยงาม
ภาพชิ้นงานการประดิษฐ์ ง.งูกระดาษ
ข้อเสนอแนะ
1. ครูควรให้เวลาเด็กคิดทำงานร่วมกันและคอยดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
2. เปิดโอกาสให้เด็กคิดสร้างสรรค์งาน โดยคำนึงถึงกระบวนการมากกว่าชิ้นงาน
3. ฝึกให้เด็กใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
1. เด็กใช้กล้ามเนื้อมือสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ ง.งูกระดาษ
2. เด็กได้รับการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมด้านความร่วมมือได้แก่ การปฏิบัติตามข้อตกลง ของกลุ่ม การแบ่งปันวัสดุอุปกรณ์ให้เพื่อนและการแลกเปลี่ยนหน้าที่กันในการทำงาน
3. เด็กได้สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องให้กับผู้อื่นเข้าใจ