ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้วิธีการสอนแบบ TAI สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางสาวปิติพร อาธิเวช
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี
องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่ศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ TAI สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 75/75 (ชัยยงศ์ พรหมวงศ์, 2523 : 135 ) 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ TAI สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ TAI สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 และเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 22101 จำนวน 24 คน จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive or Judgemental Sampling) (มาเรียม นิลพันธุ์ 2549 : 123) จากห้องเรียน ที่ผู้รายงานได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานสอนรูปแบบในการศึกษา คือ One Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ TAI สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้าง และพัฒนาขึ้น ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ TAI สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าร้อยละ ค่า t test แบบ Dependent Samplesจำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านเพื่อความเข้าใจ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .20-.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.50 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.94 3) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริม
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ TAI สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.23/75.83 สูงกว่าหรือเท่ากับเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ พบว่า คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม
อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ TAI สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนแบบ TAI สำหรับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.34, S.D.= 0.11) แยกเป็นรายด้านปรากฏผลดังนี้ ความพึงพอใจสูงสุดคือด้านความพึงพอใจในด้านรูปแบบ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.47, S.D. = 0.27) รองลงมาคือด้านเนื้อหา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.32, S.D. =0.21) และ ด้านความพึงพอใจในการเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.26, S.D. = 0.18)