บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ผลการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย นางฐิตา สงอาจินต์
ปีที่ทำวิจัย 2559
การวิจัย เรื่อง ผลการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์1) เพื่อการพัฒนาและหาประสิทฺธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ 80 / 80
2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบสร้างสรรค์ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กอายุระหว่าง 5-6 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชุมชนบ้านนาวา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ เกมการศึกษา จำนวน
32 เกม แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 32 แผน และแบบทดสอบการคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.16 / 87.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/ 80
2. เด็กที่ได้รับจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการทักษะการคิดวิเคราะห์หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7620 ซึ่งหมายถึงเด็กมีทักษะการคิดวิเคราะห์ เพิ่มขึ้นหลังเรียน
4. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพต้นแบบสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 90.62
คำสำคัญ การคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย, หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ