ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๕๘
ผู้รายงาน : นางสาวกันต์พิชญา เมฆโหรา
ที่ปรึกษา : นางมาริษา ธารามาศ ครูชำนาญการพิเศษ ข้าราชการบำนาญ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๑
________________________________________________
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า
๑. เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ ๖
๒. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำใน
ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและ
หน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
วิธีดำเนินการ
ประชากรที่นำมาใช้ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านมาบป่าหวาย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๑๘ คน (ใช้ประชากรทั้งหมด)
เครื่องมือที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้
๑. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
๒. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่องชนิดและ
หน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
๓. แบบสอบถามเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปและ
ผู้สอน จำนวน ๑๐ ข้อ เพื่อนำมาวัดกับนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
๑. บทเรียนสำเร็จรูป มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้ คือ ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) คิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๘๑.๔๔ และมีค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์หลังเรียน (E2) คิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๘๐.๘๗
๒. คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ย จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๑
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจในบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูปและผู้สอนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก