ผู้รายงาน นางซากียะห์แวหะยี
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านมือบาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ปีที่ทำการพัฒนา ปีการศึกษา2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสระเสียงสั้น สระเสียงยาวกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนเรียน – หลังเรียน โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสระเสียงสั้น สระเสียงยาว นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรูโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสระเสียงสั้น สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนบ้านมือบาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 28 คนโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสระเสียงสั้น สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสระเสียงสั้น สระเสียงยาว (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการพัฒนาโดยสรุปมีดังนี้
1.แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสระเสียงสั้น สระเสียงยาว กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.18/80.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ทีตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสระเสียงสั้น สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสระเสียงสั้น สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41