บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา
อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นางสาวอรทัย อยู่เย็น
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา อำเภอขุนหาญ
จังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่รายงาน 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ให้ได้ตามเกณฑ์ 75/75
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 รหัสวิชา อ32101 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา อำเภอขุนหาญ
จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1)แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึก ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t - test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.24/83.17
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ผลคะแนนเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.67 อยู่ในระดับมากที่สุด